Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao vai trò, uy tín, vị thế văn hóa VN và đưa sản phẩm văn hóa đến gần hơn với công chúng, đó là mục tiêu trọng tâm Bộ VH-TT-DL đặt ra.

VĂN HÓA SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI

Ngày 17.7, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, Bộ VH-TT-DL đã tổng kết thành quả đạt được trên các khía cạnh văn hóa, thể thao và du lịch trong nửa đầu năm 2025. Trong đó, văn hóa tiếp tục được đặt vào vai trò trung tâm, khẳng định quan điểm "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi", "Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội". 

Bộ VH-TT-DL họp sơ kết 6 tháng đầu năm, ngày 17.7 

Ảnh: CỔNG THÔNG TIN BỘ VH-TT-DL

Các vấn đề lớn, có tính định hướng của Bộ VH-TT-DL được xác định lộ trình triển khai cụ thể, chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Các hoạt động bảo tồn, phát huy di sản văn hóa được triển khai hiệu quả; công tác báo chí, truyền thông, xuất bản có nhiều chuyển biến tích cực, công tác đấu tranh ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu, độc được thực hiện thường xuyên, liên tục với hiệu quả ngày càng được nâng cao; công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí có tín hiệu phát triển tích cực với nhiều sản phẩm, hoạt động văn hóa đặc sắc, sáng tạo.

Để công nghiệp văn hóa, giải trí đến gần và sâu sát hơn với công chúng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần thêm những sản phẩm giàu sức nặng. "Năm 2024, chúng ta có Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi. Vậy năm 2025 chúng ta có gì? Cần phải suy nghĩ ngay từ bây giờ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành VH-TT-DL năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 (diễn ra hồi tháng 12.2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định cần nhân rộng mô hình hai concert nói trên, bởi hai sự kiện âm nhạc đã thành công trong việc truyền tải văn hóa dân tộc bằng con đường dễ hiểu và gần gũi đến với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ. Những làn điệu chèo cổ như Đào liễu, hình ảnh thân thuộc của Trống cơm, đến ca từ mộc mạc, dung dị của ba miền Bắc, Trung, Nam đều được tái hiện trước sự đón nhận, cổ vũ nhiệt tình của hàng vạn khán giả… là minh chứng cho thấy văn hóa VN giàu đẹp và có sức hút mãnh liệt. Để nâng tầm công nghiệp văn hóa, cần "đóng gói" những giá trị tốt đẹp thành sản phẩm dễ tiếp cận để lan truyền sâu rộng đến thế hệ sau.

TẬN DỤNG VĂN HÓA ĐỂ QUẢNG BÁ DU LỊCH

Du lịch VN 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng đáng kể, với 10,6 triệu lượt khách, tăng 20,7% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2025 ước khoảng 518 nghìn tỉ đồng.

Biểu dương nỗ lực của toàn ngành, nhưng Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL cũng đặt ra vấn đề phát triển văn hóa, du lịch cần đi cùng chuyển đổi số, với hệ thống dữ liệu chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch. Khai thác hiệu quả nền tảng số sẽ giúp Bộ VH-TT-DL tạo nên sản phẩm văn hóa đa dạng hơn, tiếp cận rộng rãi khách du lịch trên toàn thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người VN dễ mến, hiền hòa.

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ VH-TT-DL sẽ thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển văn hóa, đặc biệt là điện ảnh, như cùng Ấn Độ thực hiện bộ phim Love in Vietnam. "Những thước phim đẹp về VN sẽ đưa hình ảnh đất nước tiếp cận những màn ảnh quốc tế như CNN. Đó là con đường hữu hiệu để người nước ngoài biết và tìm đến VN nhiều hơn nữa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.


Nguồn:Báo Thanh Niên Copy link

TIN LIÊN QUAN