Chiều ngày 4/1/2025, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng tổ chức buổi lễ tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tham dự buổi lễ có ông Lã Thanh Tân - Phó Trưởng đoàn Đại Biểu Quốc Hội Thành phố Hải Phòng; ông Đỗ Xuân Hoa - PCT thường trực Hiệp Hội Vận tải Ô tô Việt Nam; ông Phạm Văn Huy - PGD Sở GTVT Hải Phòng; ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Hải Phòng cùng đại diện nhiều cơ quan ban nghành như Tổng Cục Hải Quan; Cảng Hải Phòng; Phòng Cảnh sát giao thông Công An Thành phố Hải Phòng và các thành viên thuộc Hiệp hội tham dự.
Báo cáo tình hình hoạt động năm 2024, ông Đặng Thế Phương - Phó Chủ tịch thường trực, Hiệp hội vận tải ô tô Hải Phòng cho biết: "Năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraina, chiến tranh Israel- Hamas, Hezbollah kéo dài. Đặc biệt Hải Phòng còn là một trong những địa phương miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Nagi) gây ra, tác động ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội của đất nước. Thành phố Hải Phòng, trong đó có ngành vận tải Hải Phòng bị thiệt hại nặng nề về của cải vật chất, ước tính trị giá hơn một chục ngàn tỷ đồng.
Một số lĩnh vực vận tải tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn như giá xăng dầu,chi phí logictics và các chi phí khác tăng, trong khi cước xe không tăng, bến xe, lượng xe vào bến đến nay mới chỉ đạt 40-50% so với trước khi xảy ra dịch covid, tình trạng xe dù bến cóc; xe trá hình tuyến cố định; xe ghép; xe tiện chuyến vẫn diễn ra phổ biến dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận cũng như thực hiện nghĩa vụ với nhà nước của nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn, Chính phủ cũng có nhiều chính sách về tài chính, ngân hàng, GTVT, đầu tư vv, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Mặc dù vậy, với sự phục hồi nhanh chóng, năm 2024, Hải Phòng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước đạt hơn 11%, đứng trong tốp đầu toàn quốc, thành công đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng.
Năm 2024, Hiệp hội đã tích cực tham gia và đóng góp nhiều ý kiến tích cực tại các hội nghị, hội thảo do các Sở ngành tổ chức như Sở ngành GTVT, Kế hoạch đầu tư, Công thương, Tài nguyên môi trường, quận Hải An, Ngô Quyền… tổ chức trong đó, có một số Hội nghị chuyên đề về việc tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn thành phố. Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí thải các bon và khí thải Metan. Hưởng ứng chương trình này, một số doanh nghiệp hội viên như Công ty Cổ phần Én Vàng Quốc tế đã tiên phong chủ động giảm số lượng xe ta xi chạy xăng sang xe chạy điện, tổ chức “ Lễ Bàn giao xe và chứng nhận đối tác độc quyền tại Hải Phòng với Công ty cổ phần di chuyển xanh và thông minh GSM với Công ty cổ phần Én vàng Quốc tế”.
Hiệp Hội cũng đã phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải phòng tổ chức Hội nghị chuyên đề tiếp xúc Cử tri ngành vận tải Hải Phòng chuyên đề, tham gia ý kiến, kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi nội dung một số điều trong các dự thảo Luật Đường bộ, Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đề nghị Bộ GTVT sửa đổi một số nội dung trong Thông tư 35/2023/TT-BGTVT thay thế Thông tư 46/2015/TT-BGTVT Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; Lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; Vận tải hàng STST; Giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện GTĐB khi tham gia giao thông trên đường bộ. Quyết định Ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động hoá chất trên địa bàn TP Hải Phòng, tham gia khảo sát, đánh giá DDCI, thể hiện sự đổi mới tư duy của lãnh đạo thành phố muốn lắng nghe phản ánh chân thực từ các cơ quan đại diện cho doanh nghiệp để có giải pháp tốt hơn đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn".
Bên cạnh đó, các chi hội trực thuộc cũng hoạt động một cách sôi nổi và hiệu quả; Chi hội STST duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng để bàn bạc, giải quyết, đề xuất kiến nghị tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp vận tải hàng STST, xe quá khổ trong việc xin cấp phép lưu hành xe. Chi hội cùng với hiệp hội đề nghị SGTVT, Cục đường bộ VN, Hiệp hội ô tô VN, Chi hội STST VN thảo luận, giải quyết những khó khăn của các doanh nghiệp, tập hợp ý kiến tham gia tại hội nghị chuyên đề tiếp xúc cử tri đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng với cử tri doanh nghiệp vận tải Hải Phòng; Chi hội Đại Lý thủ tục Hải Quan và dịch vụ Vận tải Cảng Biển phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan liên quan như Hải Quan; Cảng Biển; Kiểm dịch; Trung tâm đo lường chất lượng… Chi hội đã tham gia nhiều hoạt động như Hội nghị đối thoại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics năm 2024 do Cục Hải quan HP tổ chức. Trong đó, chi hội cũng có nhiều phát biểu, đóng góp ý kiến với Cục Hải Quan hải Phòng trong việc nâng cao vai trò của Đại lý Hải Quan trong các hoạt động xuất nhấp khẩu. Tập thể Chi hội làm việc với đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn bàn về giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân cảng Sài Gòn khu vực phía bắc. Tham dự Diễn đàn Logistic vùng lần thứ 5 với chuyên đề: Chuyển đổi số - Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ tổ chức tại Hải Phòng. Tham dự chương trình Đối thoại khách hàng với HICT, thông qua đó phản ánh những khó khăn vướng mắc của các DN trong quá trình làm việc trực tiếp tại cảng để cùng tháo gỡ. Công ty Cổ Phần XNK HCL là doanh nghiệp thành viên trong chi hội được vinh dự là một trong 2 doanh nghiệp ở Hải Phòng nhận kỷ niệm chương “Tập thể tiêu biểu về phát triển quan hệ đối tác Hải Quan – Doanh nghiệp” do Tổng cục Hải Quan trao tặng.
Trong công tác pháp chế, Hiệp hội luôn đồng hành chia sẻ cùng các doanh nghiệp gặp khó khăn khi giải quyết vụ việc liên quan đến lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, điển hình như kiến nghị các cơ quan tư pháp huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh giải quyết việc cơ quan Cảnh sát Giao thông lập biên bản vi phạm đối với lái xe công ty Hưng Hà chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Luật sư Đặng Thế Phương - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Trưởng ban pháp chế đã trực tiếp nhiều lần vào làm việc, giải quyết mang lại quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.
Bước sang năm 2025, tình hình thế giới, trong nước có nhiều thay đổi, đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong bối cảnh triển khai nhiều luật mới, chính sách mới, cùng với việc tinh gọn bộ máy từ trung ương đến địa phương, mang lại khí thế mới, thuận lợi mới cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, bước đầu sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy cũng có nhiều thay đổi, xáo trộn, phải mất một thời gian để doanh nghiệp làm thích ứng với cơ chế mới. Dự báo tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, do đó các doanh nghiệp phải chủ động thực hiện các giải pháp điều chỉnh hoạt động kinh doanh sản xuất phù hợp, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.
Để duy trì hoạt động của Hiệp hội và các doanh nghiệp trong tình hình mới, BCH đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như:
Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong hiệp hội. Kiến nghị, đề xuất tới các bộ, ngành, các cơ quan chức năng về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Tập trung chuẩn bị nội dung xây dựng các văn kiện Đại hội Hiệp hội vận tải Hải Phòng Lần thứ II nhiệm kỳ 2025 – 2030, dự kiến tổ chức vào quý IV năm 2025. Duy trì hoạt động của ban Pháp chế, Quán triệt nội dung các văn bản mới như các luật Đường bộ, Luật Trật tự ATGT, Luật xử phạt vi phạm hành chính, các Nghị định, Thông tư của Chính phủ và các Bộ ngành. Tham gia ý kiến, kiến nghị những bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tiếp tục phát huy và nhân rộng kết quả hoạt động của Chi hội STST và Chi hội Đại lý Thủ tục Hải quan và Dịch vụ vận tải cảng biển. Tiếp tục phối hợp với Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II mở lớp Sơ cấp Quản lý vận tải cho người điều hành và tổ chức tập huấn các lớp cho Lái xe và người phục vụ trên xe theo Nghị định số 158/2024/NĐ-CP và Thông tư số 36/2024/TT-BGTVT.
Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Lê Văn Tiến - Phó chủ tịch Hiệp Hội vận tải Ô Tô Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải phòng cho rằng: "Có được những kết quả như trên là nhờ sự đồng lòng, thống nhất chỉ đạo từ các cấp Hiệp hội; đặc biệt sự hoạt động tích cực, sáng tạo, có hiệu quả của các thành viên Hiệp Hội. Trước tình hình mới, Hiệp Hội cũng cần nâng cao vai trò, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, xây dựng; Cùng nhau đưa ra các giải pháp, kiến nghị để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trinh thực thi các quy định của Pháp luật trong lĩnh vực đặc biệt những khó khăn của các doanh nghiệp trong chi hội vận tải hàng siêu trường, siêu trọng; Chi hội Đại lý Thủ tục Hải Quan và Dịch vụ vận tải cảng biển...để Hiệp Hội Vận tải Hải Phòng ngày càng phát triển lớn mạnh."